Để vấn đề xã hội hiện diện qua những thước phim
PHIM NGẮN
TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI
Vì sao chiến dịch truyền thông xã hội chưa đạt được hiệu quả mong đợi?
Mục tiêu cốt lõi của chiến dịch truyền thông xã hội đó là kiến tạo thay đổi hành vi.
Để đạt được mục tiêu này, trước tiên, NGO cần đưa vấn đề xã hội (VĐXH) đến gần hơn với công chúng.
Tìm hiểu thêm: Những chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi
Tuy nhiên, trong thời gian đồng hành cùng với các NGO, Thăng nhận thấy một trăn trở chung của các đối tác về việc:
“Dự án truyền thông xã hội chưa đạt được hiệu quả như mong đợi”.
Tại sao lại như vậy?
Xuyên suốt quá trình truyền thông về vấn đề xã hội, khả năng cao các NGO đã, đang hoặc rất có thể sẽ gặp phải 3 rào cản lớn:
Nói cách khác, NGO cần tìm kiếm một phương tiện truyền thông giúp giải quyết được 3 khó khăn trên, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để lan tỏa sức ảnh hưởng cho chiến dịch truyền thông xã hội.
Phim ngắn chính là giải pháp mà NGO đang tìm kiếm.
Thông tin tổng quan về phim ngắn
Phim ngắn là những phim có thời lượng phổ biến từ 5-15 phút. Phim ngắn gồm đa dạng thể loại, tuy nhiên, trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông xã hội, các tổ chức thường ưu tiên sử dụng phim thuyết minh và phim tài liệu ngắn.
Tìm hiểu thêm: Bạn có chắc mình đã hiểu rõ về các thể loại phim ngắn?
Vậy cụ thể, sử dụng phim ngắn truyền thông xã hội sẽ mang lại những lợi ích như thế nào?
Tiềm năng của phim ngắn trong chiến dịch truyền thông xã hội
Add paragraph text. Click “Edit Text” to customize this theme across your site. You can update and reuse text themes.
Truyền tải thông điệp trực quan, dễ hiểu:
Điểm nổi trội đầu tiên của phim ngắn nằm ở khả năng trực quan hóa những vấn đề phức tạp, giúp thông điệp trở nên sinh động và dễ nắm bắt và ghi nhớ.
Bởi, phim là sự tổng hòa giữa cả hình ảnh, ngôn ngữ và âm thanh, tác động đến đa giác quan hút người xem tập trung vào mạch tiến triển của vấn đề.
Ngoài ra, phim cũng được coi là một trong số những phương tiện truyền tải cảm xúc mạnh mẽ nhất. Nhờ việc gắn ấn tượng cảm xúc với, công chúng dễ dàng ghi nhớ thông điệp được lồng ghép trong phim.
Dễ dàng thu hút sự chú ý:
Trong bối cảnh “bội thực” thông tin như hiện nay, khi mà trung bình, sự chú ý của người xem chỉ kéo dài 8 giây, khả năng thu hút nhanh chóng của phim ngắn càng nên được đề cao.
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng: bộ não của con người “tiêu thụ” nhanh và bị thu hút hơn bởi những nội dung có tính kể chuyện (storytelling).
Phim ảnh chính là một trong số đó.
Dễ dàng chia sẻ và tạo thảo luận cộng đồng:
Tính linh hoạt và dễ chia sẻ của phim ngắn nằm ở việc nó có thể được đăng tải trên nhiều kênh truyền thông khác nhau và mang tính tương tác cao.
Phim ngắn truyền thông xã hội cũng dễ dàng gợi mở những thảo luận xoay quanh nó bởi với cùng một vấn đề, mỗi cá nhân trong cộng đồng lại có quan điểm, góc nhìn khác biệt nhau.
Tìm hiểu thêm: Học được gì từ phim ngắn xã hội của các NGO Việt Nam và trên thế giới?
Vậy quy trình sản xuất một bộ phim ngắn xã hội sẽ diễn ra như thế nào?
Quy trình sản xuất một bộ phim ngắn
Vấn đề xã hội trong phim ngắn cần được đảm bảo khắc họa một cách cụ thể và chính xác. Sự sai lệch trong truyền tải thông tin sẽ khiến chiến dịch xã không đạt được mục tiêu, thậm chí phản tác dụng.
Bởi vậy, việc xây dựng chặt chẽ các giai đoạn từ lên kế hoạch đến thực thi là một nhiệm vụ không thể thiếu trước khi bắt tay vào triển khai dự án phim.
Tại Thăng, quá trình sản xuất một phim ngắn truyền thông xã hội sẽ đi qua 3 giai đoạn chính: [mô hình hóa]
Bước 2: Sản xuất
Bước 3: Hậu kỳ (xử lý các footage, âm thanh, …)
Bước 1: Tiền kỳ (xây dựng kịch bản, khảo sát địa điểm quay, …)
Vừa rồi là một số thông tin tổng quan về phim ngắn và tiềm năng cũng như vai trò của phim ngắn trong các chiến dịch truyền thông xã hội.
Nếu đây là lĩnh vực bạn đang quan tâm, đừng ngần ngại kết nối với chúng tôi để bắt đầu hành trình kiến tạo những giá trị tốt đẹp hơn cho xã hội nhé!