top of page

Giờ Trái Đất

Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về dấu chân carbon. Kêu gọi hành động tại website Ngân Hàng Thời Gian



Giờ Trái Đất là hoạt động môi trường thường niên trên thế giới và cả tại Việt Nam, với mục tiêu ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu bằng cách nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết kiệm

điện năng, bảo vệ môi trường.


Năm nay, với thông điệp “Tắt đèn, dành trọn vẹn một giờ cho Trái đất”, Giờ Trái Đất quốc tế khởi động trang web Hour Bank (tạm dịch: Ngân hàng thời gian). Trang web là nền tảng tương tác với người ủng hộ, tạo không gian để họ tham gia Giờ Trái Đất dựa trên sở thích và lối sống của mình. Từ đó, chiến dịch tạo những bước đi đầu tiên trên hành trình truyền thông thay đổi hành vi bảo vệ môi trường.



Qua thao tác truy cập trang web, ấn đăng ký và hoàn thành các hành động trong Ngân hàng

thời gian, hệ thống sẽ đong đếm và công bố số giờ hành động vì Trái đất thực tế tại mỗi quốc gia.

Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thể hiện mục tiêu xanh của mình trên cuộc đua sống xanh với bạn bè quốc tế.


Tại Việt Nam, Giờ Trái đất 2024 hướng tới mục tiêu kêu gọi công chúng “Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero”. Dấu chân carbon được đo bằng tổng lượng khí nhà kính phát thải từ hoạt động của con người. Do đó, giảm dấu chân carbon, đồng nghĩa với giảm phát thải,

là một trong những yếu tố tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu Net Zero vào năm 2050. 


Với những mục tiêu trên, WWF-Việt Nam lựa chọn Thăng Creative Agency - đối tác truyền thông thay đổi hành vi - cùng thực hiện chiến dịch thúc đẩy cộng đồng cam kết và ghi lại hành động trên Ngân hàng Thời gian. Đồng thời đối tác đảm nhiệm vai trò định hướng và thiết kế hình ảnh nhằm truyền tải những thông điệp phức tạp một cách dễ hiểu và ấn tượng.




Đồng hành cùng nhau trong chiến dịch Giờ Trái đất 2024, Thăng và WWF-Việt Nam hướng đến các mục tiêu: 





Triển khai một chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi thường niên, Thăng đứng trước nhiệm vụ tiếp nối những giá trị lan tỏa vốn có đồng thời sáng tạo thêm những ý tưởng mới mẻ cho chiến dịch. 


Vì thế, chúng tôi phân tích các chiến dịch Giờ Trái đất trước đây tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Bên cạnh đó, Thăng tìm hiểu về các vấn đề trong bối cảnh hiện tại, tiếp tục cập nhật và tìm kiếm những hướng đi mới trên hành trình lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. 






Bộ Key visual được sử dụng rộng rãi cho các ấn phẩm truyền thông của dự án trên toàn quốc dưới dạng điện tử và in ấn. Do đó, thông điệp cần được thể hiện qua Key visual một cách trực diện, dễ hiểu. Đây là một thách thức lớn bởi trong thông điệp, “dấu chân carbon”, “Net zero” là những khái niệm chưa thực sự phổ biến với số đông cộng đồng. 


Sau khi nghiên cứu và thấu hiểu chiến dịch, Thăng đưa ra định hướng phát triển Key Visual với 3 yếu tố chính:



Kết hợp key visual với các yếu tố thiết kế tương tự Giờ Trái Đất quốc tế, thể hiện sự đồng bộ của toàn chiến dịch.


Hình ảnh trên mạng xã hội


Đi từ key visual, Thăng thiết kế hình đại diện và ảnh bìa cho fanpage WWF-Việt Nam trong chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi.



Với các bài viết trên Fanpage, sau khi nhận nội dung bài viết từ WWF-Việt Nam, Thăng lên ý tưởng và thực hiện thiết kế hình ảnh. Hình ảnh cần truyền tải rõ ràng tinh thần và thông điệp của mỗi bài, đồng thời thể hiện sự đồng nhất xuyên suốt chiến dịch. 


Các ấn phẩm hình ảnh trên Fanpage cũng cần đáp ứng yêu cầu để chạy quảng cáo: có tính thu hút và kêu gọi hành động cao, khuyến khích người xem đọc bài, tương tác và truy cập vào trang web. Từ đó, những hành động này là nền tảng thúc đẩy mục tiêu truyền thông thay đổi hành vi.



Không chỉ Facebook, Thăng đồng hành cùng chiến dịch trên nền tảng LinkedIn.



Các ấn phẩm in ấn như phướn, banner, backdrop… được hiện diện trên toàn quốc, góp phần tạo sự nhận biết rộng rãi về chiến dịch.





Từ thiết kế Key visual, hình ảnh đến thực thi lan tỏa chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi qua các hoạt động online và offline, Thăng cùng WWF-Việt Nam và các đối tác trong chiến dịch Giờ Trái Đất 2024 đạt được những con số ấn tượng:



Thông điệp về dấu chân carbon cùng sự kêu gọi đóng góp cho Ngân hàng thời gian đã được lan tỏa rộng rãi, để lại những dấu ấn tích cực cho một mùa Giờ Trái Đất 2024. Những con số cũng đã thể hiện vai trò của hình ảnh và thông điệp trong chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi, góp phần tạo ra hiệu ứng lan tỏa và khuyến khích hành động của cộng đồng.



Dự án liên quan

Nâng cao năng lực Marketing cho Quỹ tín dụng nhân dân

Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.

Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.

Sinh kế bền vững cho nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu

Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.

Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.

Chuyện về lao 2024

Chấm dứt bệnh lao - Cùng nhau cất tiếng

Chấm dứt bệnh lao - Cùng nhau cất tiếng

Đối tác
​Dự án
​Sector
Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức
Mục tiêu
Nâng cao nhận thức về dấu chân carbon, Kêu gọi hành động tại website Ngân hàng thời gian
Scope
Thực thi chiến dịch truyền thông Thiết kế ấn phẩm truyền thông
​Kết quả
57.823 giờ cam kết và hành động vì Trái đất thông qua Ngân hàng thời gian, đưa Việt Nam đứng thứ 4 thế giới. Các ấn phẩm truyền thông được sử dụng rộng rãi từ online đến offline trên toàn quốc

Có thể bạn quan tâm

Tại sao cần thay đổi hành vi để phát triển xã hội?

24/7/20

Có những hành vi được khuyến khích, cũng có những hành vi cần ngăn chặn. Vậy, những hành vi đó tác động tới xã hội như thế nào?

Dự án xã hội - Tác nhân thay đổi cộng đồng

24/7/20

Dự án phát triển xã hội là gì? Một dự án phát triển có thể tạo ra thay đổi cho xã hội như thế nào?

Marketing xã hội: Khi Marketing không chỉ để bán hàng 

24/7/20

Thay vì bán một sản phẩm, Marketing Xã hội bán những hành vi có ích cho cộng đồng.

bottom of page