top of page

Giảm nhựa tại Phú Quốc

Cùng người dân Phú Quốc kể câu chuyện xanh


“Ô nhiễm trắng” hay ô nhiễm rác thải nhựa (RTN) không còn là câu chuyện mới. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của chúng vẫn là mối đe dọa tới môi trường biển nói chung và sự phát triển của Phú Quốc nói riêng.


Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” được WWF-Việt Nam xây dựng để giải quyết nguyên nhân gốc rễ của ô nhiễm nhựa. Trong khuôn khổ dự án, Phú Quốc là địa phương đầu tiên ký cam kết trở thành đô thị giảm nhựa. Đảo ngọc hướng đến mục tiêu giảm thiểu 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường sau 2 năm tham gia chương trình, và không còn rác thải nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030.


Để đạt được mục tiêu này, một trong các nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của rác thải nhựa đến môi trường, kinh tế và du lịch của Phú Quốc. Từ đó kêu gọi chung tay bảo vệ và giữ gìn đảo ngọc ngày càng xanh, sạch và đẹp.


WWF-Việt Nam cùng Thăng Creative Agency xây dựng kế hoạch truyền thông hướng tới các mục tiêu:


Bước đầu tiên, Thăng thực hiện nghiên cứu thực trạng và đối tượng mục tiêu, nhằm thấu hiểu vấn đề và thực trạng truyền thông giảm nhựa tại Phú Quốc. 


Qua quá trình nghiên cứu các tài liệu thứ cấp kết hợp phỏng vấn, trao đổi với các đối tác địa phương, chúng tôi rút ra 02 insight chính để xây dựng chiến lược:


  • Phú Quốc đã có nhiều hoạt động giảm nhựa, nhiều câu chuyện tích cực từ sự tham gia của người dân và các tổ chức liên quan. Đây là nguồn lực truyền thông tích cực có thể mang tính lan tỏa tốt.


  • Là điểm đến thu hút khách du lịch, hành vi giảm nhựa cần sự hỗ trợ và tạo điều kiện để thực hiện một cách thuận tiện, thiết thực nhất. Do đó, vai trò của các doanh nghiệp và cộng đồng rất quan trọng.

Chiến lược truyền thông giúp tập trung và tối ưu nỗ lực truyền thông tại địa phương, hướng đến mục tiêu thay đổi hành vi giảm nhựa của khách du lịch tại Phú Quốc.


Từ insight thu thập được, Thăng áp dụng chiến lược truyền thông cộng đồng (Community based marketing): Tận dụng nguồn lực địa phương để thực hiện các hoạt động truyền thông và lan tỏa thông điệp. 



Chiến lược tập trung vào 3 yếu tố chính:


  • Góc nhìn từ người dân Phú Quốc

Góc nhìn từ chính những người dân địa phương sẽ là góc nhìn gần gũi, khách quan hơn hết về cuộc sống và môi trường nơi đây. Phú Quốc trong chiến dịch lần này không còn khoác trên mình vẻ ngoài hào nhoáng của một hòn đảo du lịch, mà trở nên dung dị và đầy nỗ lực để gìn giữ màu xanh.


  • Các câu chuyện truyền cảm hứng về bảo vệ môi trường

Tận dụng các câu chuyện của người dân cũng như hoạt động tình nguyện của Phú Quốc Sạch và Xanh, chiến dịch lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp giảm nhựa tới cộng đồng. 


  • Nguồn lực từ  doanh nghiệp địa phương

Đồng thời, chiến dịch phối hợp với các doanh nghiệp địa phương để tạo ra các hoạt động du lịch bền vững. Họ tạo ra những điểm chạm quan trọng giúp du khách dễ dàng tiếp cận và thực hiện các hành vi giảm nhựa phù hợp.

Lấy cảm hứng từ chính những mong muốn, ước mơ và nỗ lực dựng xây Phú Quốc xanh của người dân Phú Quốc, ý tưởng nhằm lan tỏa “Những câu chuyện xanh” được kể bởi chính người dân bản địa và nỗ lực của họ để tạo nên một đảo ngọc xanh sạch đẹp. 



Thông điệp chính là lời khẳng định hành động tích cực của mỗi con người yêu Phú Quốc. Câu chuyện mà chiến dịch kể ra không phải về một thiên đường du lịch, một nơi thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Mà đó là câu chuyện về những người con đang nỗ lực thay đổi để bảo vệ quê hương mình bằng những hành động giản đơn.


Qua đó, thông điệp thể hiện mong muốn, nỗ lực và lời kêu gọi truyền cảm hứng cho những hành động tô xanh Phú Quốc, giảm thiểu đồ nhựa.

Đi từ chiến lược và ý tưởng, chiến dịch được triển khai với 03 giai đoạn chính mang những mục tiêu và thông điệp riêng:



Tiếp tục đồng hành cùng chiến dịch trong giai đoạn khởi động và tương tác, Thăng lên ý tưởng và triển khai những điểm nhấn thực thi quan trọng.

Sự kiện khai mạc là hoạt động mở đầu của chiến dịch. Mang tên gọi: “Kể câu chuyện xanh - Vòng quanh đảo ngọc”, sự kiện là câu chuyện đầu tiên mở ra chuỗi những “câu chuyện xanh” về nỗ lực giảm nhựa tại Phú Quốc. Tại đây, nhiều hoạt động thú vị đã được diễn ra để truyền tải thông điệp chiến dịch:



Điểm check-in được thiết kế với cấu trúc đa lớp mang tinh thần của thiên nhiên đại dương phong phú. Không chỉ du khách mà cả những người dân địa phương tham dự sự kiện cũng thích thú tham gia check-in.



Điểm nhấn của triển lãm chính là những chiếc hộp Xanh. Mỗi chiếc hộp lại chứa đựng những câu chuyện tiêu biểu về nỗ lực giảm thiểu rác nhựa, bảo vệ màu xanh thiên nhiên đảo ngọc.


Đặc biệt hơn, những chiếc hộp ấy cũng chính là nơi chất chứa hy vọng của cộng đồng về một Phú Quốc xanh trong tương lai. Mỗi người tham dự có thể tự tay viết những mong muốn, hy vọng và cam kết hành động của mình để biến giấc mơ đảo ngọc xanh thành hiện thực.



Không dừng lại ở những câu chuyện hay cam kết, bất cứ ai đến với sự kiện có thể thực sự góp một tay vào hành trình tô xanh Phú Quốc. Thông qua hoạt động Đổi rác lấy quà và tái chế rác nhựa, người tham dự được cùng nhau “biến” rác thành tài nguyên qua hoạt động tái chế - tái sử dụng các đồ vật từ nhựa dùng một lần. 



Hoạt động thiết thực vì môi trường Phú Quốc đã được thực hiện ngay trong sự kiện ở Dinh Cậu - Công viên Bạch Đằng, với sự chung tay của các đơn vị, tổ chức, tình nguyện viên và người dân.


Tại đây, mọi người không chỉ góp tay tạo nên không gian sạch đẹp, xanh mát, không còn rác thải nhựa, mà còn làm bật lên tinh thần sẵn sàng hành động bảo vệ nét xanh của đảo ngọc Phú Quốc.



Hoạt động trưng bày thực hành giảm nhựa được thực hiện bởi các doanh nghiệp, dịch vụ lữ hành. Đây là hoạt động thể hiện sự cam kết và chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp trên hành trình tô xanh đảo ngọc. 


Sự kiện cũng là nơi để họ kể về hành trình xanh với các thực hành giảm nhựa đến người dân và du khách. Với sự hành động của các doanh nghiệp địa phương, du khách sẽ càng dễ dàng trong việc tiếp cận và thực hiện hành vi giảm nhựa bảo vệ môi trường.


Video giảm nhựa




Sổ tay giảm nhựa là công cụ hỗ trợ cộng đồng thực hiện hành vi giảm nhựa một cách phù hợp. Mỗi du khách đến với Phú Quốc đều có thể nhận được sổ tay như một vật đồng hành trong chuyến du lịch của mình.


Điểm chạm quan trọng tiếp theo là những ấn phẩm billboard đặt tại Sân bay Phú Quốc. Đây là những điểm giao thoa quan trọng với du khách đến với đảo ngọc, tạo nhận thức và củng cố thông điệp về giảm nhựa trong chuyến du lịch của họ.

Các hoạt động trong chiến dịch nhận được sự hưởng ứng của chính quyền địa phương, người dân, khách du lịch và các doanh nghiệp tại Phú Quốc. 


Đi từ chiến lược, ý tưởng đến những ấn phẩm được thực thi hoàn chỉnh, Thăng đã cùng WWF-Việt Nam để lại nhiều điểm nhấn trên hành trình giảm nhựa tại Phú Quốc. Đó cũng là nền tảng để ở giai đoạn tiếp theo và cả trong dài hạn, những hoạt động truyền thông giảm nhựa có thể được khai thác và đạt hiệu quả lan tỏa hơn nữa.




Dự án liên quan

Nâng cao năng lực Marketing cho Quỹ tín dụng nhân dân

Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.

Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.

Sinh kế bền vững cho nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu

Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.

Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.

Chuyện về lao 2024

Chấm dứt bệnh lao - Cùng nhau cất tiếng

Chấm dứt bệnh lao - Cùng nhau cất tiếng

Đối tác
  • WWF-Việt Nam

​Dự án
  • Truyền thông giảm nhựa tại Phú Quốc

​Sector
  • Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức

Mục tiêu
  • Nâng cao nhận thức về rác thải nhựa đại dương và nỗ lực của Phú Quốc trên hành trình tiến tới hòn đảo không nhựa.

Scope
  • Chiến lược dự án 

  • Kế hoạch truyền thông 

  • Ý tưởng sáng tạo 

  • Ấn phẩm truyền thông

​Kết quả
  • Các hoạt động trong chiến dịch nhận được sự hưởng ứng của chính quyền địa phương, người dân, khách du lịch và các doanh nghiệp tại Phú Quốc. Tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo của chiến dịch.

Có thể bạn quan tâm

Tại sao cần thay đổi hành vi để phát triển xã hội?

24/7/20

Có những hành vi được khuyến khích, cũng có những hành vi cần ngăn chặn. Vậy, những hành vi đó tác động tới xã hội như thế nào?

Dự án xã hội - Tác nhân thay đổi cộng đồng

24/7/20

Dự án phát triển xã hội là gì? Một dự án phát triển có thể tạo ra thay đổi cho xã hội như thế nào?

Marketing xã hội: Khi Marketing không chỉ để bán hàng 

24/7/20

Thay vì bán một sản phẩm, Marketing Xã hội bán những hành vi có ích cho cộng đồng.

bottom of page