DID STEP - Marketing Toolbox
Chiến dịch nâng cao năng lực truyền thông cho hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân thông qua xây dựng chiến lược và cung cấp bộ công cụ Marketing.
I) Xây dựng nền móng dự án:
[ảnh khảo sát của TCA tại các quỹ]
Giai đoạn đầu tiên trong quá trình hoàn thiện dự án bắt đầu với việc Nghiên cứu.
Chúng tôi đã dành nhiều ngày đến gặp mặt trực tiếp các QTDND nhằm thấu hiểu thực trạng và vấn đề các quỹ đang gặp phải.
Trong đó, nổi cộm lên 3 phát hiện:
Đa số khách hàng lâu năm của QTDND tương đối lớn tuổi (>40 tuổi)
Các phương thức quảng bá mà QTDND đang sử dụng: loa phát thanh, hội thảo tại địa phương hay truyền miệng (word-of-mouth) ít có hiệu quả đến nhóm khách hàng trẻ - nhóm khách rất tiềm năng của QTDND.
Khách hàng trẻ (nếu có) thường chỉ tìm đến QTDND khi cần dịch vụ cho vay mà không rõ về các dịch vụ tài chính khác của QTDND.
Tình trạng thiếu hụt nhóm khách trẻ tuổi phần nhiều bắt nguồn từ chính những hoạt động quảng bá chưa phù hợp kể trên.
Đối tượng trẻ khó nắm bắt được các lợi thế nổi bật của QTDND như quy trình làm việc cực kỳ nhanh chóng, tinh gọn cũng như sự gần gũi, thân thiện.
Sau khi thu thập những thông tin giá trị, chúng tôi được STEP kỳ vọng mang đến những góc nhìn toàn diện, xác đáng. Qua đó xây dựng hệ thống giải pháp cụ thể và tối ưu nhất.
I Tiếp cận vấn đề dưới góc nhìn chiến lược:
Qua nhiều buổi thảo luận, TCA và STEP đã thống nhất, chiến lược nâng cao năng lực truyền thông sẽ bám sát vào 3 mục tiêu.
(1) Duy trì vị thế và nâng cao sự đáng tin cậy của các QTDND
(2) Chăm sóc hiệu quả nhóm khách hàng hiện tại và khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động của QTDND
(3) Thu hút và mở rộng tập khách hàng mới nhằm đảm bảo sự phát triển về lâu dài cho QTDND.
Dựa trên các dữ liệu thu thập được ở giai đoạn trước, chúng tôi đã đề xuất một cách Tiếp cận Chiến lược (Strategic Approach) bao gồm 3 nhiệm vụ:
I Đối tượng và mô hình truyền thông: [H3]
[ảnh tiểu thương và nông dân như trong storyboard]
Theo đó, nhóm đối tượng đích mà chiến lược hướng tới nhằm khuếch đại tầm ảnh hưởng tối đa cho QTDND là người trẻ trong độ tuổi từ 25 đến 40, với mục tiêu nữ giới chiếm phần lớn.
→ Đây là nhóm công chúng đích đáp ứng được toàn diện các yêu cầu quan trọng của dự án.
Việc tập trung vào nhóm công chúng này có thể giúp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, khuyến khích người trẻ làm kinh tế phục vụ cho chính bản thân họ cũng như cộng đồng.
Ngoài ra, trong quá trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy đa số những người đứng ra chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính là nam giới - do nam giới thường là chủ hộ.
Chiến lược sắp tới sẽ hướng đến thuyết phục người chồng chia sẻ nhiều hơn các quyết định tài chính cùng với vợ và cả con cái họ. Nhất là khi vai trò của những người phụ nữ trong các quyết định như tiết kiệm, tích lũy lâu dài rất quan trọng.
Dựa vào những thấu hiểu có được kể trên, TCA đã đề xuất một mô hình truyền thông 3 bước
Nhằm tạo ra động lực giúp khách hàng mục tiêu nhanh chóng tiến đến giai đoạn “Hành động”, một nhiệm vụ dự án cần giải quyết trước tiên đó là giúp họ nhận ra tầm quan trọng của việc thấu hiểu các vấn đề tài chính nói chung.
Nhưng làm thế nào để gài gắm những kiến thức tài chính khô khan này đến với người dân nông thôn vốn ít cơ hội tiếp cận chúng?
Dự án liên quan
Nâng cao năng lực Marketing cho Quỹ tín dụng nhân dân
Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.
Xây dựng chiến lược và nâng cao năng lực Marketing giúp các Quỹ tín dụng nhân dân ( QTDND) thu hút thêm người trẻ ở vùng nông thôn. Từ đó, thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm tài chính và dịch vụ phi tài chính mà QTDND cung cấp.
Sinh kế bền vững cho nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu
Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.
Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi và khuôn mẫu xã hội, thúc đẩy sự tham gia của nông dân nữ trong sản xuất hồ tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông.